Đế Chế Quật Khởi - "Anh cả" đánh mất vị thế Là người tiên phong cho trào lưu webgame tại Việt Nam năm 2008 nhưng những gì Đế Chế Quật Khởi làm được trong năm 2009 vẫn khá "ảm đạm". Với cốt tử truyện hay cộng với lối chơi khá giống Travian (một trong những webgame được yêu thích nhất trên thế giới) khiến cho trò chơi này nhanh chóng nhận được sự hưởng tương ứng của game thủ trong thời gian đầu. Tuy nhiên, trên thực tế, thành công bước đầu của Đế Chế Quật Khởi cũng do NPH Trò Chơi Việt (VGame) đã "đi tắt đón đầu" xu thế mới, vì vậy tại thời khắc đó chưa có một đối phương nào cạnh tranh với sản phẩm của hãng.
"Người tiên phong" đã bị "căn bệnh" multi acc đánh gục.
Thế nhưng sau khởi đầu vô cùng thuận lợi đó, Đế Chế Quật Khởi đã tự đánh mất vị trí "anh cả" của mình bởi "căn bệnh" đặc điểm của thể loại webgame: nạn multi - account (một game thủ dùng nhiều tài khoản để khai thác tài nguyên dồn về account chính tạo ra sự mất cân văn bằng cho game). Có lẽ cũng vì đi đầu trong việc khai thác mảng webgame, nên NPH chưa thể thích ứng ngay được với chiêu bài gian lận trên. Suốt một thời gian dài trò chơi phải hứng chịu nhiều làm phản tương ứng không tốt từ phía game thủ, và tới khi "nạn multi" bị dẹp bớt, thì thị trường học trong nước đã tràn ngập các đối thủ khác với đồ họa và lối chơi không hề thua kém. Linh Vương - Xứng danh "nữ hoàng" chiến thuật Ra đời vào đầu năm 2009, Linh Vương đã nhanh chóng tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng game Việt. Sẽ không sai khi cho rằng nhân tố đem đến thành công bước đầu cho trò chơi là nhờ người hết sức diện khá "đặc biệt". Nhưng công văn bằng mà nói, VTC Game đã đem về Việt Nam một sản phẩm quyến rũ cả về mặt đồ họa lẫn lối chơi. Cộng với thế mạnh cốt tử truyện bởi gắn liền với cuộc chiến Tam Quốc Diễn Nghĩa được nhiều người mến mộ, Linh Vương đứng vững trong suốt năm 2009 là điều động dễ hiểu.
Linh Vương đã giành được chỗ đứng vững chắc trong làng GO 2009.
Một thành công vô cùng lớn nữa của Linh Vương là việc gần như đã vô hiệu hóa được nạn "multi -account". Có lẽ VTC Game đã học được nhiều kinh nghiệm từ các đối phương đi trước và đề ra luật định cấm chuyển tài nguyên trong thời gian đầu, cộng với gameplay tiết tấu nhanh và đòi hỏi lượng thời gian đầu tư lớn khiến nạn gian lận giảm khá nhiều.
Dẫu vậy, năm 2009 cũng là năm không yên ả với trò chơi này, nhất là chuyện khó huyễn hoặc mất kết nối, nhiều lần bảo trì đột ngột ngoài dự định thời kì đầu cũng làm dấy lên làn sóng quá khích nơi fan hâm mộ. Truyền Thuyết Rồng - Tông màu ảm đạm Truyền Thuyết Rồng là tuyệt vời diện đầu tiên của dòng game chiến thuật nhập vai gia nhập thị trường học Việt Nam. Tuy vẫn mang nặng đặc thù của những game "xây nhà" nhưng hệ thống nhiệm vụ đa dạng cộng thêm nguyên tố Hero khá hay đã khiến trò chơi mang bộ mặt hoàn toàn khác so với các webgame đang thịnh hành.
Truyền Thuyết Rồng chưa thể khẳng định được mình.
Thế nhưng, thực tại Truyền Thuyết Rồng lại không bộc lộ được ưu điểm cả trong chính yếu chuyện lẫn đồ họa. Game lấy phông nền một thế giới tưởng tượng ở châu Âu mà xuyên suốt trong đó là các tình tiết nhân đánh vật chính đi... tiêu diệt quái đấu vật - cốt tử truyện có vẻ khá xa lạ đối với người Việt. Thêm vào đó, hình ảnh trong trò chơi cũng kém đặc sắc, các tông màu chủ tôn giáo khá nhạt nhòa. Thật khó để cho Truyền Thuyết Rồng "tung hoành" trong thế giới webgame Việt khi ra đời ngay lúc Linh Vương còn đang thịnh hành và sau nó là hàng loạt sản phẩm mới với sức hút mạnh mẽ hơn. Gunny - Khẳng định sức mạnh webgame Sau khi "tượng đài" Gunbound sụp đổ khá lâu, các fan của loại thể đấu súng vui nhộn này mới tìm lại được cảm giác thân thuộc trong Gunny, webgame vì chưng VinaGame phát hành.
Gà vàng Gunny đã gây kinh ngạc cho nhiều game thủ.
Với lối chơi lẻ loi giản, đồ họa tươi tắn, ngộ nghĩnh, dễ nhìn ấn tượng đầu tiên mà Gunny đem lại cho game thủ là vô cùng bất ngờ. Đơn giản vì trước đó, hầu hết người chơi Việt vẫn nghĩ rằng webgame là dạng trò chơi khô khan và chỉ hợp với loại thể "xây nhà" chiến thuật. Thành công của VinaGame biểu hiện ở chỗ với những kì hạn chế khó khắc phục của một trò chơi trên trình duyệt, các nguyên tố gameplay trong Gunny còn khá sơ sài nhưng vẫn không đánh mất mình sau khi TAAN - đối thủ trực tiếp kiến phía FPT Online trình làng thị trường.
Vua Pháp Thuật - "Tham vọng" bất thành Trước xu thế chơi trên trình duyệt đang ngày càng thịnh hành, VTC Game đã đi nước cờ táo bạo tiếp theo khi tậu về Vua Pháp Thuật - webgame nhập vai đúng nghĩa đầu tiên tại thị trường học Việt Nam.
Vua phép thuật liệu chừng có đủ "phép thuật" để đưa VTC lên ngôi vua.
Không cần phí sức cài đặt trên máy tính mà vẫn tận hưởng những phút giây "cày kéo" thỏa sức, những tưởng Vua Pháp Thuật sẽ làm lu mờ các sản phẩm MMORPG thuần túy trong nước, tuy nhiên trên thực tế, tham vọng của VTC Game vẫn chưa trạng thái trở thành hiện thực. Nguyên nhân chính dẫn tới điều động ấy cũng bởi chưng kì hạn chế về mặt hiệu tương ứng hình ảnh của webgame, để đảm bảo hệ thống chạy trơn tru ổn định với đường truyền internet không lấy gì làm tốt tại Việt Nam, đồ họa trong Vua Pháp Thuật rất khó để thu hút lượng lớn người chơi. Dẫu vậy, năm 2009 cũng không phải là năm thất bại liệt của tựa game này. Không khí "nóng" cuối năm Dịp cuối năm, cuộc đua webgame lại tiếp kiến tục "nóng" hơn với sự xuất hiện bất thần của hàng xê ri sản phẩm mới như Lãnh Chúa, Đắc Kỷ, Anh Hùng Online...
Mảnh đất webgame vẫn sẽ tỏa sáng năm 2010?
Việc NetGame, S-Game và Trò Chơi Việt tiếp kiến thô lỗ đầu tư vào webgame trong khi hầu hạ hết dư luận đều cho rằng mảnh đất này đã "hết màu mỡ" cho thấy sự thực là nhu cầu của cộng đồng vẫn còn rất cao. Dĩ nhiên lý vì chưng còn lại tới từ khoản đầu tư ít hơn so với các sản phẩm online thông thường khiến NPH cũng dễ dàng rót đồng cân hơn. Vậy thì, sang năm 2010 "chàng trai trẻ" webgame sẽ trở thành vị cao nhân đắc đạo, hay rốt cục chỉ là một ông già lụ khụ? Chúng ta hãy cùng chờ xem.