Từ trước tới nay, không ít những chiêu trò của danh thiếp nhà phát hành game trực tuyến nước nhà đã bị cộng đồng game thủ của làng game Việt lên tiếng chỉ trích. Có thể nói, không ít vấn đề, hay nói đúng hơn là những chiêu trò của một bộ phận danh thiếp NPH đã và đang khiến cho cộng đồng có cái nhìn phiến diện và lệch lạc về thị trường học game trong nước.
Có thể lấy một đôi tỉ dụ như danh thiếp nhà phát hành game Trung Quốc sử dụng không ít những chiêu trò, từ việc phát hành game không phép tới việc núp bóng các cổng phát hành game để dễ dàng tiếp tục công việc kinh doanh của mình.
Thế nhưng, thời gian qua, không tiền những NPH game đến từ Trung Quốc mà ngay cả đích thị những hãng game Việt Nam cũng đã vận dụng những chiêu trò cạnh tranh với chính thị những đối phương trong nước. Điều này tạo ra những hình ảnh xấu xí của gia tộc trong mắt người chơi game online khi vụ việc bị phanh phui.
Tạo tin đồn gây tiếng xấu
Vụ việc mới xảy ra gần đây nhất mà GameK đã có thời cơ đưa tin tới danh thiếp bạn bạn đọc đích thị là sự việc của tựa gameBất Bại Online vì chưng MC Corp phát hành.
Trong những ngày qua, cộng đồng hâm mộ game mobile nước nhà đã nóng lên phần nào với một đoạn clip với nội dung cho rằng tựa game đa nền mang tênBất Bại Online dùng hình ảnh từ một game nhập vai đình đám trước đây tại Việt Nam làCửu Âm Chân Kinh:
Tuy nhiên mới đây, MC Corp, nhà phát hành tựa game Bất Bại Online đã có những thông báo đích thị thức về sự việc này:
"MCCorp tuyên bố rõ ràng hiện giờ không có tài khoản nào trên Google Play, việc download game được thực hành túc trực tiếp kiến từ bộ cài trên trang chủ. Trong những ngày qua, MCCorp cũng phải rất vất vả để áp giải quyết các vấn đề liên quan đến việc game Hot bị nhái như: Tào Tháo Truyện, Bất Bại Online và gần đây nhất là gMO King Online 2 (Tên chính thức: Liên Minh Huyền Bí).
Theo điều tra khảo thì đây là hành động đáng lên án của một mệnh CPs (đối tác hợp tác kinh doanh) lợi dụng tên tuổi, uy tín lâu năm của NPH này để clone ra danh thiếp bộ cài khác nhau, tự tạo account trên Googe Play.
Những chiêu trò như thế này đa số đều khiến cho cộng đồng game thủ Việt cảm thấy hoang mang và gây mất lòng tin trong mắt gia tộc đối với nhiều NPH game Việt.
Dìm đầu hàng đối thủ
Trong những bài viết trước đây mà GameK có đề cập, không ít những game online đang trên đường về với dải đất hình chữ S đã và đang được cùng lúc nhiều nhà phát hành đàm phán một cách độc lập với cô đơn vị sở hữu bản quyền phát hành tại nước sở tại.
Kỳ thực, theo tuyệt diện một mệnh NPH game Việt, đây là một chiêu thức “dìm” đối thủ mới của một bộ phận những cái tên đã trở thành ra quen thuộc trên bản đồ MMO Việt. Thông thường, sau khi “đánh hơi” thấy đích mà một nhà phát hành đối phương đang nhắm tới, một số mệnh nhà phát hành Việt Nam cũng sẽ bước vào một cuộc đua ảo mà chính họ đã tạo nên.
Họ vẫn sẽ ngồi vào bàn thương thuyết với cô đơn vị nắm giữ bản quyền, phía đối tác. Tuy nhiên mục mục tiêu của những nhà phát hành này hoàn toàn không phải để nẫng tay trên tựa game đầy hứa hẹn nọ, mà lẻ loi thuần chỉ là gây khó khăn cho nhà phát hành thực sự mong muốn phát hành sản phẩm này.
Việc cùng lúc phải thương thuyết với nhiều bên chắc chắn sẽ khiến quá đệ trình đạt được thỏa thuận cộng tác giữa hai phía, với một bên là nhà phát hành game trực tuyến Việt Nam bị đình trệ. Chưa dừng lại ở đó, việc thương lượng cũng vô tình tạo ra tình trạng khi đơn chiếc vị sở hữu bản quyền luôn luôn muốn bán tựa game cho bất kỳ bên nào sẵn sàng trả cái giá như cao nhất để sở hữu tựa game của mình.
Mạo danh game online mới về Việt Nam
Đây không phải là tình trạng mới xảy ra trong thời gian gần đây. Tuy nhiên một số mệnh lẻ loi vị vẫn quyết định dùng cách quảng bá game dựa trên những cái tên khác để gạt gẫm game thủ.
Ví dụ như trường hợp củaDị Tinh Online. Khi nhập từ khoá “Dị Tinh Online” trên hệ thống Google Search, người chơi có trạng thái dễ dàng tìm thấy rất nhiều website ăn theo tựa game này trên bảng kết quả tìm kiếm.
Thử nghiệm với một website có tên ditinhday la noi dung footer.com, bên cạnh những thông tin cập nhật của GMO A-RPG 3D Dị Tinh Online trên các trang tin game uy tín, website này còn hướng dẫn người chơi vận tải client game một cách chi tiết về điện thoại. Tuy nhiên, khi chúng tao lần theo các bước hướng dẫn tải game của website này thì đều được trả kết quả là một đường link không tử thi thực.
Mạo danh NPH khác đi hỏi mua game
Để tranh giành miếng bánh doanh thu thì trước nay đã xuất hiện không ít kiểu làm game chộp giật, xấu chơi với đối phương để đạt mục mục tiêu của mình.
Có trạng thái điển dường như cách đây không lâu một số phận hãng game gốc Trung Quốc gắng tình mua quảng cáo trên Google dưới tên sản phẩm đối phương để cạnh tranh SEO, hay thậm chí là mạo cả hình ảnh trò chơi để gây hiệu ứng trong cộng đồng để rồi cuối cùng lộ mặt ra game của gia tộc đồng cân là webgame 2D cũ kỹ.
Trong thời gian qua, thị trường học game Việt Nam cũng manh nha xuất hiện mánh lới "mạo danh xót thương hiệu" danh thiếp NPH có tiềm lực để đi mua game dễ dàng hơn. Nói một cách dễ hiểu thì doanh nghiệp giả danh sẽ tự nhận mình sở hữu thương hiệu tốt, họ đi rêu rao ra khắp danh thiếp đối tác nước ngoài mà không cần biết đến hậu quả cho nạn nhân.
Với chiêu trò trên, hậu quả dễ thấy đầu tiên là "nạn nhân" dễ dàng bị mất thương hiệu dày công xây dựng vào tay đối thủ. Trong khi đó kẻ giả danh thì đàng hoàng chẳng phải tốn chút công sức nào vẫn cạnh tranh thành công. Đó là chưa kể đến việc nếu không cẩn thận, xót thương hiệu bị trộm cắp cũng dễ mất đi uy tín với các đối tác nước ngoài.
Khai khống phải chi mua game online
Đại diện của một nhà phát hành đã từng có lần thảo luận với GameK, qua đó những góc tối trong nội bộ các NPH cũng đã dần được hé lộ. Cụ thể hơn, nhà phát hành kể trên đã thương thuyết thành công với một nhà phát triển game Trung Quốc để đưa một sản phẩm của gia tộc về Việt Nam với cái giá vào khoảng gần 30.000 USD.
Thế nhưng, một nhà phát hành khác lại nhảy vào cuộc chơi. Đại diện tham gia xót thương vụ này đưa ra cho chủ sở hữu xót thương hiệu cái giá mà 100.000 USD, nghĩa là gấp hơn 3 lần! Dĩ nhiên, do lý bởi chưng lợi nhuận, bản hiệp đồng đã được ký kết với nhà phát hành trả giá mà cao hơn.
Thế nhưng câu chuyện chưa dừng lại tại đây. Về sau sự thực mới vỡ lở, nhà phát hành game Trung Quốc đồng cân nhận được 80.000 USD, trong khi tuyệt diện NPH Việt nghiễm nhiên bỏ túi riêng 1/5 khoản tiền bỏ ra mua game. Đại diện NPH Việt đã đưa ra một thỏa thuận với phía Trung Quốc, khi gia tộc vừa bán được game với chớ chi hời, cá nhân chủ nghĩa kia vẫn nhận được một khoản “lót tay” kha khá. Lợi cả đôi bên.
Có thể nói, trong những trường học hợp như thế này, thiệt thòi nhất vẫn cứ là nhà phát hành Việt và chính thị chúng ta, những game thủ Việt.